Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Tương lai ngành hóa chất Việt Nam trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước


" Ngành Hóa chất Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước"- Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập ngành Hóa chất Việt Nam được tổ chức vào sáng nay (12/11) tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.



Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng đã gửi lời chúc mừng ngành Hóa chất vì những thành tựu đạt được trong suốt 40 năm qua. Đồng chí biểu dương những nỗ lực của Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam (VINACHE trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn của tình hình kinh tế – xã hội, vẫn đáp ứng được yêu cầu của sản xuất – kinh doanh, duy trì công ăn việc làm và thực hiện tốt các chính sách phúc lợi xã hội, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và giữ vai trò quan trọng tại thị trường trong nước. Đồng chí nhấn mạnh, VINACHEM cần phải nhận thức rõ hơn vai trò của mình, vừa góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp hóa chất vừa đóng vai trò chủ đạo, dẫn dắt các thành phần kinh tế khác nhau trong lĩnh vực hóa chất cùng phát triển; đồng thời chăm lo phát triển đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề đủ khả năng tiếp nhận công nghệ, kỹ thuật tiên tiến cũng như làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng và Nhà nước hình thành các chủ trương, biện pháp và tổ chức quản lý ngành hóa chất…
Hình thành từ kháng chiến chống Pháp, tại những công binh xưởng sản xuất vũ khí, thuốc nổ, hóa chất ở Việt Bắc, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ, sự giúp đỡ của Liên Xô, Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa khác, một loạt các nhà máy hóa chất như Supe phốt phát Lâm Thao, hóa chất Việt Trì, cao su Sao Vàng, xà phòng Hà Nội, mỏ Apatít Lào Cai, pin Văn Điển, phân lân Văn Điển được xây dựng và đưa vào hoạt động.
Đánh giá cao những thành tích xuất sắc của tập thể người lao động Tcty qua chặng đường đổi mới đặc biệt là thành tích nổi bật trong 5 năm qua (2004-2009), ngày 21/8/2009, Chủ tịch nước đã ra Quyết định số 1225QĐ/CTN tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ II. Đây là phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng choVINACHEM nhằm ghi nhận những nỗ lực không ngừng của toàn ngành trong suốt chặng đường phát triển. Cũng nhân dịp này, ngày 21/7/2009, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 1053 QĐ/CTN tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Công đoàn VINACHEM.
Ngày 19/8/1969, Tổng Cục Hóa chất được thành lập đánh dấu bước phát triển của ngành công nghiệp hóa chất với tư cách là một ngành kinh tế, kỹ thuật độc lập. Ngày 20/12/1995, Tổng công ty (Tcty) Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) được thành lập theo mô hình Tcty tại Quyết định 835/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kế thừa toàn bộ cơ sở vật chất, kỹ thuật, lao động của Tổng Cục Hóa chất với 46 đơn vị thành viên, trong đó có 39 đơn vị sản xuất kinh doanh độc lập, 2 trường đào tạo nghề và 3 viện nghiên cứu, tư vấn, thiết kế. Ngoài ra, Tcty còn có 14 công ty liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài.
10 năm gần đây (1998-2009), trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập ngày càng sâu rộng, phải cạnh tranh gay gắt trong nước và quốc tế, Tcty có những phát triển vượt bậc và toàn diện trên các mặt sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản, lao động sáng tạo, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, công tác xã hội từ thiện. Tốc độ tăng trưởng bình quân của Tcty thời gian này là 11,13%, chiếm tỷ trọng đáng kể trong toàn ngành công nghiệp (khoảng 10%).
Từ thành công trong việc thí điểm cổ phần hóa 3 xí nghiệp năm 1999, đến nay, Tcty có 10 công ty con mà Tcty nắm giữ 100% vốn điều lệ, 16 công ty cổ phần mà Tcty chiếm trên 50% cổ phần chi phối, 12 công ty liên kết và 4 công ty liên doanh với nước ngoài, 1 trường cao đẳng và 1 viện nghiên cứu, phát triển.
Đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh do Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng trao và Huân chương Độc lập hạng Nhì do Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng trao
Qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, VINACHEM đã khẳng định được thương hiệu, sức bật của một Tcty đi đầu trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Kế thừa truyền thống và sức mạnh của 40 năm qua, toàn thể ban lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên toàn Tcty đã và đang nỗ lực đưa Tcty ngày một phát triển lên một tầm cao mới xứng đáng với vị trí của mình trong thời kỳ Việt Nam đang trong tiến trình trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét